จะเรียก Titans of Creation อัลบั้มเต็มชุดล่าสุดของโคตรแธรชเมทัลแห่งย่านเบย์แอเรีย นครซานฟรานซิสโก เมืองใหญ่แห่งรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกาอย่าง Testament ว่าเป็นงานดีที่ตกอับก็คงไม่ผิดมากนัก เพราะหลังจากที่เริ่มต้นทัวร์โปรโมตไปได้ไม่นาน โคโรนาไวรัส หรือที่เราเรียกกันติดปากว่าโควิด-19 ก็เข้ากระทำการยึดพื้นที่ทั่วโลกจนทัวร์คอนเสิร์ตต้องหดหายไปตามกัน (และตามกำหนดการณ์ คนไทยควรได้ดูการแสดงสดของวง และเพลงจากอัลบั้มนี้กันไปตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา)

ยิ่งไปกว่านั้น Chuck Billy นักร้องนำ และ Steve DiGiorgio มือเบสของวงก็ยังไปรับเอาโควิด-19 เข้าร่างระหว่างทัวร์กับวง Exodus และ Death Angel มาอีกด้วย

พูด(พิมพ์)แล้วยิ่งเศร้า เอาเป็นว่ามาเข้าเรื่องตัวผลงานกันดีกว่าครับ และนี่คือรีวิวอัลบั้ม Titans of Creation จากพวกเรา Headbangkok พร้อมแล้วเลื่อนลงไปอ่านได้เลย!


เปิดตัวด้วยหมัดหนัก 4 เพลงรวด

ในภาพรวม Titans of Creation ยังคงมีความเป็น Testament แบบที่คนโหยหาเพลงแธรชเมทัลดุ ๆ ต้องการอย่างครบครัน เปิดแบบแสบสันต์ด้วย “Children of the Next Level” ที่ริฟฟ์กีตาร์โคตรเท่ ท่อนโซโล่จัดจ้าน กับเสียงคำรามของน้า Chuck Billy ที่ยังคงห้าวหาญเหมือนเดิมแม้อายุอานามจะปาเข้าไป 57 ขวบแล้วก็ตามที ความดุดันตรงนี้ยังคงส่งไม้อย่างต่อเนื่องไปกับแทร็กที่สอง “WWIII” ที่เนื้อหาพูดถึงสงครามโลกครั้งที่สาม (ที่เคยลุ้นกันว่าจะเกิด แต่ตอนนี้คงไม่แล้วเพราะมีปัญหาอื่นเข้าแทน) เป็นอีกเพลงที่แสดงให้เห็นถึงการไล่ระดับความมันในเพลงได้แบบถึงพริกถึงขิงมาก ๆ และ “Dream Deceiver” แทร็กที่สามที่ลดความดุดันลงมาเล็กน้อย ก็ยังประคับประคองภาคริธึมแน่น ๆให้ไปด้วยกันได้ ต้องยกเครดิตให้กับสองสมาชิกแผงหลังทั้ง Steve มือเบส และ Gene Hoglan มือกลองเลยจริง ๆ

ที่เป็นพระเอกของอัลบั้มจริง ๆ คงหนีไม่พ้น “Night of the Witch” ที่ดีกรีความเดือดทะลุปรอท เกรี้ยวกราดแซงแทร็กอื่นไปไกล นอกจากดนตรีเดือด ๆ และการคำรามของ Chuck แล้ว เพลงนี้เราจะได้ยิน Eric Peterson หนึ่งในสองมืกีตาร์แสดงพลังเสียงร้องสไตล์แบล็กเมทัลออกมานิด ๆ ในบางท่อน (น้าแกทำวงแบล็กชื่อ Dragonlord) ความดุดันของเพลงนี้ใช้เป็นแทร็กเปิดโชว์ให้คนดูซัดกันในวงมอชพิตได้สบาย ๆ


นวดด้วยซาวด์ที่หลากหลายในช่วงกลางอัลบั้ม

ช่วงกลางอัลบั้มทางวงเลือกไปทางที่ผ่อนปรนลงมาเล็กน้อย “City of Angels” ลดระดับความเดือดลงมาอยู่ในระดับเพลงเฮฟวีเมทัลหลอน ๆ เล่าถึงฆาตกรต่อเนื่องแห่งแอลเอนามว่า The Night Stalker (หากอยากรู้จักเพิ่มเติมให้ลองค้นชื่อของ Richard Ramirez ดูครับ) และช่วงกลางเพลงเราก็จะได้เสพฝีมือกีตาร์ของ Alex Skolnick ปรมาจารย์ของใครหลายคนแบบหลากหลายและครบเครื่องมาก ๆ ทั้งภาคริธึมและโซโล

และในเพลงถัดมาอย่าง “Ishtar’s Gate” แม้จะหลอกกันด้วยอินโทรเบสให้คิดว่าเป็นอีกหนึ่งเพลงช้า ทว่าพอเอาจริงก็แธรชเข้าขั้น และงานโซโล่ของน้า Alex ผู้มีผมหงอกเล็กน้อยที่จงอยด้านหน้าก็ไม่ทำให้ใครบนโลกนี้ผิดหวังอีกหนึ่งครั้ง ส่วน “Symptoms” นี่ทำให้ประทับใจตั้งแต่การโชว์ทีมเวิร์กของเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นในช่วงอินโทร ถือว่าเป็นเพลงจังหวะกลาง ๆ ที่ทำออกมาได้หนักแน่นและเต็มไปด้วยรายละเอียดที่น่าประทันใจ (ท่อนฮุก ‘Shame! Symptoms / Blame! Symtoms’ ก็ติดหูและชวนให้ตะโกนตามมาก ๆ) ส่วนลูกโซโล่ก็คือฝากความหวังไว้ที่คู่ Alex + Eric ได้สบาย ๆ


ครึ่งหลัง สับกันให้ยับ เอาให้ตายไปข้าง!

ครึ่งหลังของอัลบั้มถือว่าเป็นงานแธรชมาตรฐานตามฉบับของ Testament ที่ไหลรวมกันไปเป็นก้อนเดียวได้อย่างลงตัว ถ้าเปรียบเป็นถนน การวาง “False Prophet”, “The Healers”, “Code of Hammurabi” ไว้ด้วยกัน ก็นับเป็นทางหลวงสายหลักเส้นใหญ่ที่มีรถซิ่งระดับยักข์เขียววิภาฯ (รถส่งหนังสือพิมพ์ของไทยรัฐที่ขึ้นชื่อว่าเร็วโคตร ๆ) กำลังเหยียบไปแบบมิดไมล์

โดยเฉพาะ “Curse of Osiris” แทร็กรองสุดท้าย ที่ความเดือดถือว่าน้อง ๆ เพลงแม่มดแทร็ก 4 ที่เรายกให้เป็นพระเอกของงานชุดนี้เลย จัดเต็มในทุกพาร์ทตั้งแต่เบส กีตาร์ กลอง ยันเสียงร้องที่มีทั้งคำรามและแผดแตกพร่า ให้ตาย เดือดไม่เกรงใจวัยกันเลยครับ

ทางวงเลือกจะปิดอัลบั้มด้วยเพลงบรรเลงผ่อนคลายหูแบบ “Catacombs” ซึ่งเราก็ไม่ได้ติดใจอะไร เพราะสองนาทีของเพลงนี้ไม่สามารถล้างความเดือดจาก 11 เพลงก่อนหน้าที่เพิ่งได้ฟังออกไปจากใจได้แม้แต่น้อย (เอาไปวางไว้ต้นอัลบั้มเลยยังจะดีซะกว่า)


สรุป

Testament ยังคงท็อปฟอร์มกับอัลบั้มล่าสุดไม่เสื่อมคลาย ยิ่งฟังยิ่งเสียดายที่โควิด-19 ทำให้คนไทยไม่ได้รับชมโชว์ของพวกเขาอย่างจริงจัง หวังว่าเมื่อโลกกลับมาเป็นปกติ ดีลที่เคยมีจะยังอยู่ และเราจะยังได้ดูอีกหนึ่งตำนานของสายนี้ที่ยังไม่เคยมาเยือนเมืองไทยกับเขากันสักทีครับ!


ฟังอัลบั้ม Titans of Creation – Testament บน Spotify: