หากจะพูดถึงยุคที่ดนตรีสปีด/แทรชเมทัลนั้นรุ่งเรืองถึงขีดสุดนั้น เราคงต้องนึกถึงพี่ใหญ่ในดนตรีแขนงนี้ (หรือที่เรียกกันติดปากว่า Big 4 นั่นแหละ) ซึ่งประกอบไปด้วย Metallica, Megadeth, Anthrax ส่วนอีกวงที่ขาดไปเสียไม่ได้และกำลังจะรีวิวให้อ่านอย่าง Slayer

Repentless คืองานสตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 11 ของพวกเขา โดยที่ครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงในด้านของสมาชิกด้วย เริ่มจาก Paul Bostaph (Testament) มาแทนที่ในตำแหน่งมือกลองซึ่งเดิมเป็นของ Dave Lombardo (ซึ่งน้าเดฟแกออกจากวงครั้งนี้เป็นรอบที่สามแล้ว) ส่วนอีกคนคือ Gary Holt (Exodus) มาแทนในตำแหน่งมือกีตาร์ของ Jeff Hanneman ที่เสียชีวิตไปเมื่อไม่กี่ปีจากการถูกแมงมุมกัด

เริ่มกันที่ “Delusions of Saviour” อินโทรโหมโรงที่วงในยุคนั้นชอบทำก่อนจะจัดหนักที่แทร็กถัดมา “Repentless” ที่คงความเป็น Slayer ทุกกระเบียดด้วยริฟฟ์แรง ๆ คม ๆ สปีดว่องไว เอ็มวีก็อย่างโหด เพลงถัดมา “Take Control” แธรชเมทัลสมัยใหม่ ลดความเร็วลงเล็กน้อย โซโล่กีตาร์จากน้าคิงยังเกรี้ยวกราดตามเดิม “Vices” จังหวะหน่วง ๆ หนัก ๆ ริฟฟ์ทูนสายต่ำ ให้อารมณ์ประมาณวงกรูฟเมทัล ต่ออารมณ์กันด้วย “Cast the First Stone” ที่ยังมากับริฟฟ์หนา ๆ แต่ได้ท่อนโซโล่จากคู่กีตาร์ระดับตำนานของวงการนี่ก็บุญหูละครับ

“When the Stillness Comes” ที่ขึ้นมาแบบหม่น ๆ เครียด ๆ เนิบนาบ ก่อนจะไล่น้ำหนักกลายไปเป็นแนวถนัดตัวเองแล้วซัดรวดเดียวจบ “Implode” เพลงจังหวะกลางหลอกล่อให้ตายใจที่สุดท้ายปั่นริฟฟ์กันแหลกอย่างงานยุคคลาสสิกของวงก็ว่าได้ “Piano Wire” ที่ซาวด์ดูใกล้เคียงกับงานเก่า ๆ มากอีกเพลงนึง เนื่องจากเพลงนี้อดีตมือกีตาร์ผู้ล่วงลับอย่าง Jeff ได้แต่งทิ้งเอาไว้นั่นเอง “Atrocity” กับ “You Against You” มาในมาตรฐานเดิม ๆ ของวงที่คาดหวังได้ด้วยแนวทางสปีดแธรชบวกด้วยท่อนโซโล่สุดเฉียบ ก่อนจะปิดท้ายอัลบั้มด้วย “Pride in Prejudice” ซึ่งโชว์สัดส่วนทางดนตรีเปลี่ยนไปมาได้อย่างน่าชื่นชม

สารภาพว่าขณะที่ได้ฟังรอบแรกนั้นรู้สึกไม่ชอบเอาซะเลย เพราะซาวด์เก่า ๆ ขลัง ๆ โดนแทนที่ด้วยความเนี้ยบแบบที่ไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยนักในหลาย ๆ อัลบั้มของ Slayer (ซึ่งถ้าตามงานเพลงของพวกเขามาตลอดก็น่าจะเข้าใจตรงนี้ดี) แต่จากการที่ได้ฟังย้ำ ๆ อยู่หลายรอบก็เริ่มพบความดีความงามเพิ่มขึ้นตามลำดับ แว่ว ๆ มาว่างานชุดนี้ไม่มีขายในบ้านเราด้วย (ฮือ) เหล่าเมทัลเฮดบ้านเราคงต้องดิ้นรนหาแผ่นมาฝั่งจนได้อยู่ดีล่ะเนอะ