หนึ่งในหัวหอกผู้จุดกระแสอีโมให้โชติช่วงไปทั่วโลกคงตกหล่นชื่อของ The Used ไปไม่ได้ ซึ่งพวกเขาเป็นอีกวงที่ยังคงออกอัลบั้มอยู่ต่อเนื่องเรื่อยมาถึงสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 8 นามว่า Heartwork ด้วยงานอาร์ตเวิร์กทำให้แว้บแรกที่เห็นหน้าปกนั้นผู้เขียนเองก็พลันหวนนึกถึงความอีโมในวัยเยาว์ไปอย่างช่วยไม่ได้ แต่เนื้อในอัลบั้มนั้นมีความผสมผสานระหว่างยุคเก่า-ใหม่ของพวกเขาชนิดครึ่งต่อครึ่ง

“Paradise Lost, a poem by John Milton” เปิดอัลบั้มด้วยซาวด์แบบอัลเทอร์-กรันจ์โจ๊ะชวนโดดและชวนให้แฟนเก่างงงวยได้เล็ก ๆ เสียงร้องของ Bert ยังแผดคำรามได้ถึงใจเช่นเคย, “Blow Me” กลับมาหนักแน่น วุ่นวาย ในแบบฉบับดั้งเดิม (และน่าจะเป็นอีกเพลงที่หนักที่สุดของพวกเขา) ท่อนจบดึงเบรกดาวน์หน่วง ๆ ยังกะวงเมทัลคอร์, “Big, Wanna Be” เพลงช้าซาวด์กรุ๊งกริ๊งในแบบที่พวกเขาถนัด ทำได้ตามมาตรฐานเดิม, “Wow, I Hate This Song” เนื้อร้อง เมโลดี้กระแทกใจจี๊ด ๆ ชาวอีโมแน่นอน หวานปนเลี่ยนแกมประชดประชัน ติดหูตั้งแต่ครั้งแรกที่ฟัง

ช่วงกลางอัลบั้มจะเน้นหนักไปที่การทดลองซาวด์ใหม่ ๆ โดยเพลงในกลุ่มนี้จะมี “Cathedral Bell” ใช้ลูปกลองสังเคราะห์ในการดำเนินเรื่องเป็นหลัก เน้นเทคนิคด้านซาวด์ทดลองกันเต็มที่ บรรยากาศไปทางลึกลับ แทบจะไร้พาร์ทของดนตรีสด, “1984 (Infinite Jest)” ริฟฟ์กีตาร์หนืดยานบวกกับการเปลี่ยนอารมณ์ไปมาระหว่างเครื่องสาย เรื่อยไปถึงลูปต่าง ๆ ที่ใส่เข้ามาแบบชวนหลอนอยู่ไม่น้อย, “Clean Cut Heals” ยืนพื้นด้วยอิเล็กทรอนิกส์ล้อไปกับไลน์กีตาร์ฟังก์อันโดดเด้ง น่าจะจับคนฟังกลุ่มใหม่ ๆ ได้เพียบ

“Obvious Blasé” จังหวะกลางชวนดีดแข้งขาซึ่งฟังกี่ทีก็นึกถึง “The Taste of Ink” เพลงแจ้งเกิดในอัลบั้มแรกทันที ความพิเศษคือได้ Travis Barker จาก blink-182 มาแจมในส่วนของพาร์ทกลองด้วย, “The Lottery” กลับมาโรคจิตเมโลดี้ดำมืดกันอย่างเคย มี Caleb Shomo จาก Beartooth มาเสริมความกดดันหนักหน่วงไปอีกขั้น แน่นอนว่าท่อนสครีมเกรี้ยวกราดเป็นสิ่งที่จะขาดไม่ได้, “To Feel Something” ปิดท้ายด้วยความหมองหม่นทางอารมณ์ ด้วยเครื่องดนตรีน้อยชิ้น ก่อนจะไต่ระดับจนระเบิดอารมณ์ให้ได้ขนลุกกันแบบดื้อ ๆ ชวนงงไม่น้อย

อย่างไรก็ดีด้วยจำนวนเพลงที่ค่อนข้างมาก (รวมอินเทอร์ลูด) ไปจนถึงการแบ่งพาร์ทยิบย่อยต่าง ๆ อาจทำให้โทนรวมดูไม่กลมกลืน ครึ่ง ๆ กลาง ๆ ไปบ้าง แต่ก็อาจเป็นนิมิตหมายอันดีในภายภาคหน้าว่า The Used ยังมีทางไปแม้ไม่ใช่แนวทางที่เรา ๆ คุ้นเคยอีกแล้วก็เป็นได้