ประวัติศาสตร์ดนตรีเมทัลคอร์ฉบับย่อ

ดนตรีแนวเฮฟวีเมทัลมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในแวดวงสังคมดนตรี แตกแขนงออกเป็นสายพันธุ์ต่าง ๆ ราวกับดอกไม้ที่ผลิบานในต้นเดียวกันแต่แตกต่างเฉดสีออกไป ในขณะดนตรีคู่ขนานกับเฮฟวีเมทัลอย่างดนตรีฮาร์ดคอร์/พังก์ก็เติบโตเป็นต้นไม้ที่มีรากฐานแข็งแกร่งอยู่ข้างกัน ต้นไม้สองต้นนี้ในบางครั้งก็มีกิ่งก้านเกี่ยวกันไปมาหรือบางครั้งใบไม้ก็ร่วงหล่นไปอีกลำต้นนึง แต่ก็ยังไม่ท่าทีจะเกี่ยวโยงจนเป็นต้นเดียวกันแบบชัดเจน จนกระทั่งเข้าสู่ศตวรรษที่ 20 ต้นไม้สองต้นก็ถูกจับรวมกันและกลมกลืนอย่างน่าสนใจ ย้อนกลับไปประมาณเมื่อปี 2000 – 2002 ในช่วงดนตรีนูเมทัลกำลังถึงทางตันและไม่ได้เป็นที่นิยมเหมือนในช่วงแรก วงการดนตรีเมนสตรีมร็อกยังคงมองไม่ออกว่ากระแสดนตรีอะไรจะมารับช่วงต่อ วงนูเมทัลหลาย ๆ วงก็เริ่มเปลี่ยนทิศทางดนตรีเพื่อความอยู่รอดอย่างเช่น Papa Roach ในอัลบั้ม Getting Away With Murder ซึ่งปรับซาวด์หันเหไปทางโพสต์กรันจ์และอเมริกันฮาร์ดร็อก หรือ Limp Bizkit ในอัลบั้ม Results May Vary ก็ออกทะเลจนน่าใจหาย แถมบางเพลงยังออกไปทางฮิพฮอพอย่างรุนแรง ด้วยเหตุนี้ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ในวงการเมทัลอย่าง Roadrunner Records ผู้ที่เคยปลุกปั่นกระแสดนตรีอย่างเดธเมทัลและนูเมทัลให้เป็นที่นิยมมาแล้วจึงเริ่มขยับตัวและเริ่มทดลองตลาดใหม่ ๆ โดยการจับวง Killswitch Engage เข้าสังกัด และเข็นอัลบั้มแรกในนามค่าย RR และเป็นอัลบั้มที่สองของวงในชื่ออัลบั้ม Alive or Just Breathing เมื่อปี 2002 เมื่อซิงเกิลเพลง … Continue reading ประวัติศาสตร์ดนตรีเมทัลคอร์ฉบับย่อ