หากใครกำลังมองหาวงดนตรีที่มีส่วนผสมของโพสต์-พังก์ ป๊อปพังก์ อินดี้ฟังง่าย ไปถึงเมทัลหนัก ๆ และทั้งหมดที่ว่าถูกเรียบเรียงด้วยสัดส่วนชวนหงายหลังแบบพวกสายครอสโอเวอร์ทั้งหลาย นับเป็นข่าวดีที่วงดนตรีสามชิ้น (ย้ำว่าสามชิ้นจริง ๆ ) จากแดนปลาวงนี้ そこに鳴る (Soko ni Naru) สามารถทำสิ่งที่ว่าไปข้างต้นได้แบบหมดจดเลยทีเดียว

อ่านมาถึงตรงนี้ทุกคนอาจจะพาลหมั่นไส้และส่ายหัวเอาซะดื้อ ๆ ได้ว่างานนี้มันจะต้องออกมาแบบเข้าถึงยากแบบปีนกระไดฟังเป็นแน่แท้ แต่ช้าก่อนครับ! ถึงแม้อัลบั้มนี้จะเต็มไปด้วยสัดส่วนประหลาด ๆ และแนวดนตรีที่หลากหลายอัดอยู่เต็มไปหมด แต่พวกเขาก็มีเซนส์ทางเมโลดี้แบบป๊อปอย่างดีเยี่ยมและรังสรรค์แต่ละเพลงออกมาให้เสพได้ง่ายกว่าที่คิดไว้เยอะ

พวกเขาเริ่มเป่าหูนักฟังด้วยเพลงแรกอย่าง “掌で踊る” ลำพังแค่ท่อนอินโทรนี่สร้างความปั่นป่วนกันสุด ๆ แล้วด้วยชั้นเชิงทางดนตรีขั้นสูง ทั้งจังหวะหยุด unison กลองบลาสต์บีต และทีมเวิร์กชั้นเซียนที่เล่นไม่ง่ายแต่ไม่มั่ว ทั้ง ๆ ที่เล่นกันแค่สามชิ้นเท่านั้น ก่อนจะปล่อยคอรัสสุดติดหูอย่างหนัก, “Less Than Zero” ลดความวุ่นวายลงมาหน่อย ซาวด์แบบโพสต์-พังก์ชวนโดด ขณะที่ทางเมโลดี้ก็ยังติดหูเช่นเคย โดยมือเบสสาวอย่างเจ๊ Misaki มาร่วมร้องสร้างความแตกต่างด้วย, “Self Connection” เล่นกับจังหวะจนหัวหมุน ไหนจะลูกเล่นการแท็ปปิ้งกีตาร์กับเบสอีก แต่กระนั้นพวกเขาก็ยังแทรกท่อนกีตาร์โซโล่สวย ๆ ไว้ด้วย ด้านเมโลดี้ร้องก็ยังติดหูเจือด้วยความหม่นหมองอีกนิด, “Physical Destrudo” ลดความซับซ้อนลงจากแทร็กก่อนหน้า แต่ก็ยังแอบปั่นหัวคนฟังด้วยจังหวะพิลึกพิลั่นอีกเช่นเคย (พวกแกนี่มันงูพิษชัด ๆ)

ข้อเสียเพียงอย่างเดียวที่เห็นชัด ๆ ของอัลบั้มนี้คือมีเพลงน้อยไปนิด (แหงล่ะ ก็มันอีพีนี่นา) แต่ในส่วนที่เหลือคือสวรรค์ของคอดนตรีอย่างแท้จริง แนะนำเป็นพิเศษสำหรับนักฟังทุกท่านครับ

birthzy

สิงอยู่ที่เพจ Sum 41 Thailand, Yellowcard Thailand