เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก เผลอแป๊บเดียวอัลบั้ม The Black Parade ของ My Chemical Romance ออกมาสู่สายตาแฟนเพลงทั่วโลกนานถึงสิบปีเข้าไปแล้ว ซึ่งถือเป็นอัลบั้มมาสเตอร์พีซของพวกเขาที่กล้าพูดเลยว่าต่อให้ MCR กลับมารวมตัวทำอัลบั้มใหม่ก็ไม่มีทางทำงานเยี่ยม ๆ แบบนี้ได้อีกแน่ ๆ สุดท้ายกลับกลายเป็นว่าอัลบั้มชุดนี้ถูกนำมาเล่าใหม่อีกครั้งโดย 13 วงดนตรีเลือดใหม่ (บางวงก็ไม่ค่อยใหม่แล้ว)

ด้วยความสมบูรณ์แบบในตัวของ Original Album ที่มีมากอยู่แล้ว งานนี้คราวซวยจึงมาตกอยู่กับวงที่มาร่วมสังฆกรรมในโปรเจ็กต์อันนี้ไปเต็ม ๆ ของเดิมก็ยอดเยี่ยมแต่ตัวตนของแต่ละวงก็ต้องมีด้วย นี่คือโจทย์ที่หินเอาการ ซึ่งในงานลักษณะนี้มันหลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบได้ยากยิ่งจริง ๆ

Track-by-track Review:

1. ONE OK ROCK – “The End.”: หลังจากแจ้งเกิดได้ในระดับอินเตอร์ พวกเขาก็ถูกดึงมาร่วมโปรเจ็กต์นี้ด้วย ถือว่าทำได้ดีในระดับนึง หรืออาจเพราะเพลงนี้เป็นเหมือนแค่อินโทรสั้น ๆ กระมัง

2. Escape the Fate – “Dead!”: อีกหนึ่งวงที่เพิ่งมาเปิดคอนเสิร์ตที่บ้านเราไปไม่นาน โดยผลงานคัฟนี้สามารถพูดได้เต็มปากว่าไม่มีอะไรต่างจากต้นฉบับเลยแม้แต่น้อย จะต่างเพียงที่งานนี้ดูเนี้ยบกว่าของเดิม

3. Creeper – “This is How I Disappear”: เพลงนี้ถูกทำออกมาใหม่ที่ฟังแล้วเหมือนกล้า ๆ กลัว ๆ จะใส่ซาวด์ของตัวเองก็ทำได้ไม่ถนัดนัก แถมบางช่วงยังอยากจะร้องให้ได้เหมือน Gerard มันซะอีก

4. State Champs – “The Sharpest Lives”: วงป๊อปพังก์หน้าใหม่ที่กำลังสร้างชื่อกันอยู่ในตอนนี้ แต่กลับทำเพลงนี้ออกมาได้ราบเรียบมาก อารมณ์เหมือนเปิดแผ่นเล่นตาม

5. Crown the Empire – “Welcome to the Black Parade”: เป็นอีกเพลงที่เวอร์ชั่นเดิมมันยอดเยี่ยมเสียจนสร้างความยากลำบากต่อการ Cover เป็นอย่างยิ่ง แต่ CTE ก็เอาตัวรอดไปได้กับซาวด์ในแบบของพวกเขาเองแบบเฉียดฉิว

6. Moose Blood – “I Don’t Love You”: แทร็คที่น่าเบื่อที่สุดของอัลบั้มนี้มาถึงแล้ว นอกจากจะไม่มีอะไรใหม่แล้ว เสียงร้องยังดูพยายามจะดึงให้ได้อารมณ์เศร้า ๆ สุดฤทธิ์ แต่ผลลัพธ์ที่ได้คือตรงกันข้ามแบบน่าหงุดหงิดมาก

7. Palisades – “House of Wolves”: ในขณะที่บรรดาหลายๆวงพยายามเคารพต้นฉบับ แต่วงนี้คือผู้กล้าครับ ของเก่าเป็นพังก์ร็อกหนัก ๆ กลับกลายว่าอันใหม่นี้แอบใส่สกา-เร็กเก้ (แบบจาง ๆ) โดยไม่เสียอารมณ์จากเดิมด้วย ปรบมือให้เลย

8. TWENTY ØNE PILØTS – “Cancer”: คู่หูดูโอที่กำลังมาแรงอีกวง ที่สลัดคราบบัลลาดเปียโนจนหมดสิ้น กลายร่างมาเป็น อิเล็กโทร-ฮิพฮอพ เหงา ๆ แบบโคตรเนียน

9. Ghost Town – “Mama”: วงนี้อาจหาญใส่ซาวนด์อิเล็กทรอนิกแทนที่ดนตรีแบบมาร์ชชิ่ง ฟัง ๆ ไปก็ดูหลอนดี แต่ภาพรวมก็ยังดูประดักประเดิดไปนิด

10. New Years Day – “Sleep”: ถือว่าเลือกเพลงได้เหมาะกับวงทีเดียว แถมเพิ่มความหนักหน่วงกระแทกกระทั้นแบบเมทัลเข้าไปอีก ของใหม่ก็ดีแถมของเดิมก็ไม่เสีย อันนี้ชื่นชม

11. Against the Current – “Teenagers”: วงป๊อปร็อกที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้ ทำเพลงนี้ออกมาได้ป๊อปมุ้งมิ้งมากกกกกกกกกกก คงกะเอาไว้ให้ล้างหูเต็มที่ (แนะนำให้ดูนักร้องนำไปด้วยเพื่อเพิ่มอรรถรส 555)

12. Chunk! No, Captain Chunk! – “Disenchanted”: บัลลาดร็อกที่ของเดิมทำไว้กินใจมาก ยามเมื่อมาถึงมือห้าหนุ่มจากฝรั่งเศสกลุ่มนี้ พวกเขาก็สานต่อในแนวทางของตัวเองได้อย่างเนียนหู ทั้งที่แทบไม่ได้ทำอะไรใหม่เพิ่มเข้าไป แต่ได้ใจทั้งแฟนตัวเองและ MCR ไปเลย

13. Asking Alexandria – “Famous Last Words”: ยอมรับว่าเห็นชื่อวงแล้วค่อนข้างคาดหวังไว้สูงเลยทีเดียว และพวกเขาก็ทำให้ผิดหวัง (จนได้) ออกอาการเพลย์เซฟสุด ๆ แบบเดียวกับที่ ETF ทำเอาไว้ในเพลง “Dead!”

หากใครอยากเก็บงานชุดนี้คงต้องหาอิมพอร์ตจากนอกเข้ามาอีกเช่นเคย หรือถ้าเคยลองฟังมาบ้างแล้วเกิดอาการอยากตามหาเวอร์ชั่นดั้งเดิมมาครอบครอง อันนั้นก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใดครับ

SHARE:Share on FacebookTweet about this on TwitterPin on PinterestShare on Google+Buffer this pageEmail this to someonePrint this page